Hội Nông dân các cấp giải quyết gần 9 nghìn đơn thư của cán bộ, hội viên, nông dân
16:37 - 02/06/2024
(KNTC) -Năm 2024, Ban Thường vụ Trung ương Hội ban hành Kế hoạch, hướng dẫn Hội Nông dân các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân. 
Các cấp Hội đã tích cực, chủ động tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra của năm (Ảnh minh họa)
 

 
Các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; phối hợp với các ngành chức năng xây dựng và duy trì hoạt động trên 6.068 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.


Các cấp Hội chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp và các sở, ngành chức năng tham gia tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.


Hội Nông dân các tỉnh, thành phố tiếp nhận, giải quyết 989 đơn thư; phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tư vấn, giải quyết gần 9 nghìn đơn thư của cán bộ, hội viên, nông dân.

 
Đồng thời, phối hợp tổ chức, tham gia các hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật”, hội thi “Hòa giải viên giỏi”, “Tuyên truyền viên pháp luật giỏi” với những nội dung phong phú, đa dạng và sinh động thu hút đông đảo hội viên tham gia. Thông qua các hội thi, những nội dung pháp luật được truyền tải đến hội viên, nông dân một cách ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật của hội viên, nông dân.


Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các cấp tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, cử cán bộ Hội có năng lực, uy tín và hiểu biết pháp luật tham gia các tổ hòa giải ở địa phương; Hội trực tiếp hòa giải thành trên 4 nghìn vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.


Hội tích cực vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của hội viên, nông dân, giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nông dân, góp phần tăng cường khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư nông thôn.


Nội dung sinh hoạt tập trung tuyên truyền, chuyển tải kiến thức về chính sách pháp luật; tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong nông dân và đề xuất các giải pháp thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp; tổ chức tư vấn pháp luật cho 779.507 lượt hội viên, nông dân; trợ giúp pháp lý cho 244.987 lượt hội viên, nông dân, giúp nông dân hiểu và chấp hành pháp luật ở địa phương.


Các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là các chủ trương, chính sách, pháp luật về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và của Hội.


Ban Thường vụ Trung ương Hội ban hành Hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028; Quyết định công nhận Ủy viên Ủy ban kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân tỉnh, thành phố gồm: Đắk Nông, Hà Tĩnh, Nghệ An; Ban hành văn bản nhất trí chủ trương kiện toàn ủy viên ủy ban kiểm tra Hội Nông dân các tỉnh: Kiên Giang, Lai Châu, Quảng Trị, Sóc Trăng, Hà Nội, tỉnh Thanh Hoá, Bắc Ninh, Nghệ An, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu...


Qua công tác kiểm tra, giám sát, các cấp Hội kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các cấp Hội và hội viên, nông dân để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội các cấp.



 

Hải Hảo
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp